LỊCH SỬ VÀ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU APOLLO

  1. LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU APOLLO :

Khi nói đến lịch sử thương hiệu Trung Quốc, có một cái tên không thể không đề cập đến, nó không thể bị bỏ qua và không thể bị phớt lờ. Trong lịch sử thương hiệu của Trung Quốc, nó đã đánh dấu một trang sử đậm nét !

APOLLO, một cái tên vang danh như sấm, làm cho nhiều thế hệ không thể lãng quên, nó đã mang ý tưởng thương hiệu hoàn chỉnh vào Trung Quốc, thành công tạo ra những thương hiệu đầu tiên trên thị trường được biết đến trên toàn quốc.

“Khi mặt trời mọc, tình yêu của chúng ta thiên trường địa cửu” đây là những lời bài hát đặc trưng của APOLLO, chứa đựng bao nhiêu ký ức tuổi trẻ!

Quay về những năm 80 của thế kỷ trước, APOLLO vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ ở một thị trấn không có tên, trước đây được biết đến là Nhà máy Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Hoàng Giang, Đông Quản, tổng doanh thu vào năm 1988 chỉ vài triệu nhân dân tệ, nhưng đến năm 1990 đã tăng lên hơn 40 triệu nhân dân tệ, đến năm 1991 đã đạt 8 tỷ nhân dân tệ, và đến năm 1992, con số này tăng lên 12 tỷ nhân dân tệ, tăng gấp 200 lần trong bốn năm ! Đằng sau kỳ tích quản lý của APOLLO là đôi bàn tay ma thuật biến đá thành vàng của ông Hoài Hán Tân, chủ tịch của Tập đoàn APOLLO, một cú đánh lớn cho một thương hiệu – đưa CI ( Hệ thống nhận biết hình ảnh doanh nghiệp ) vào quản lý doanh nghiệp. Điều này có thể coi là một hành động chưa từng có tại Trung Quốc vào thời điểm đó, vì không ai nghĩ rằng CI có thể đem lại ảnh hưởng lớn. Chính hình ảnh thương hiệu đầy ý nghĩa và hiện đại đã ra đời, APOLLO đã nhanh chóng nổi bật trong hàng loạt các thương hiệu quốc gia khác nhau như con hồng nhanh chóng nổi tiếng.

Tuy nhiên, đối với ông Hoài Hán Tân và APOLLO, con đường của thương hiệu không phải lúc nào cũng trôi chảy.

Sản phẩm đầu tiên được APOLLO giới thiệu là Nước uống Sinh Vật Kiện, một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe mới có thể điều chỉnh hai chiều kích thích và ức chế để đạt được sự cân bằng trong cơ thể, có thể tăng cường tiêu hóa, cải thiện giấc ngủ, tăng cường miễn dịch, có ý nghĩa đột phá cả về lý thuyết và thực tiễn. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Nước uống Sinh Vật Kiện lại bị ghẻ lạnh tại các kênh phân phối sỉ quốc doanh, nhân viên bán hàng mang theo mẫu sản phẩm đến đó chờ đợi hai, ba giờ mà không có ai để ý và liên lạc. Thực sự, đây là một hiện tượng tất yếu trong giai đoạn chuyển từ kinh tế quy hoạch sang kinh tế thị trường. APOLLO không chỉ không có nền tảng của doanh nghiệp quốc doanh và chỉ số do nhà nước đặt ra, mà còn là sản phẩm và ngành công nghiệp mới: người ta không quen, không hiểu, làm thế nào mà họ sẽ chào đón nồng nhiệt chứ?

Do đó, các thành viên ban lãnh đạo APOLLO, nhận ra rằng sự sống còn của doanh nghiệp chỉ có thể đến từ sự chấp nhận và tin tưởng của người tiêu dùng rộng lớn. Ngoài việc sản phẩm phải đáp ứng được các yếu tố và chất lượng khoa học, cần có cách tiếp thị độc đáo để ngày càng nhiều người tiêu dùng nhận ra sản phẩm của APOLLO, tin tưởng vào sản phẩm của APOLLO và có ấn tượng tích cực với APOLLO. Trong thực tế chuyển từ kinh tế quy hoạch sang thực tế kinh tế, mọi hành động có lợi cho việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt, APOLLO đều cực kỳ nhạy bén và rất quan tâm. Do đó, phát sinh ra động lực cơ bản nhất của chiến lược CI của APOLLO.

Chỉ với lòng mong muốn chân thành thì không thể tạo ra hình ảnh doanh nghiệp xuất sắc. Để tự ý thức triển khai chiến lược CI này, người lãnh đạo doanh nghiệp phải học hỏi mọi kinh nghiệm tiên tiến trong và ngoài nước một cách sâu sắc, làm tốt sự chuẩn bị tư duy và cố gắng truyền đạt kinh nghiệm học được cho nhân viên doanh nghiệp. Các lãnh đạo của Tập đoàn APOLLO, do ông Hoài Hán Tân dẫn đầu, đã làm được điều này: họ coi trọng việc học hỏi các lý thuyết mới, dám thử nghiệm những điều mới, từng đọc nhiều tác phẩm triết học và kinh tế chính trị trong những năm đầu sự nghiệp, và sau khi khởi nghiệp, họ đã tích cực thu thập và nghiên cứu nhiều sách về quản lý kinh doanh, bao gồm cả những tác phẩm về chiến lược CI chưa được xuất bản tại nước, cũng như thâm nhập mật thiết với những người chuyên nghiệp đang thử nghiệm chiến lược hình ảnh doanh nghiệp trong cộng đồng, cuối cùng là đưa vấn đề hình ảnh doanh nghiệp lên bàn thảo. Đó là hạt mầm lý lẽ của chiến lược CI của APOLLO. Đầu năm 1988, Nước uống Sinh Vật Kiện đã được trao giải vàng “Giải thưởng Dinh dưỡng thể thao Trung Quốc” của Ủy ban Thể thao Quốc gia. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập, một sản phẩm công nghiệp của thành phố Đông Quản nhận được giải thưởng quốc gia cấp lớn, đánh dấu một bước tiến quan trọng. Ban Thành ủy và Chính phủ thành phố Đông Quảng Đông đã đặc biệt chú ý đến điều này, tất cả các cấp lãnh đạo đều đến kiểm tra nhà máy chúng tôi và động viên chúng tôi. Người sáng lập đã nắm bắt cơ hội này, đề xuất ý kiến thành lập một tập đoàn có quy mô lớn, dựa vào Nhà máy Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Hoàng Giang làm cơ sở sản xuất, để phát triển công nghiệp chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc. Đề xuất này nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Ủy ban Thành ủy và Chính phủ thành phố Đông Quảng Đông là một biện pháp lớn, không chỉ sẽ sắp xếp lại cấu trúc quyền sở hữu, điều chỉnh hệ thống quản lý và cơ cấu kinh doanh, mà còn cung cấp cơ hội thuận lợi để thực hiện quy hoạch chiến lược doanh nghiệp. Do đó, vào nửa đầu năm 1988, APOLLO chính thức bắt đầu thực hiện chiến lược CI, trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Trung Quốc triển khai hạng mục này.

Vì vậy, APOLLO lại đối mặt với một thách thức: làm thế nào để thực hiện bước đầu tiên của việc triển khai chiến lược CI ? Bước này là cực kỳ quan trọng, phải xác nhận một khái niệm tổng quan có thể duy trì trong thời gian dài và sử dụng nó để bao trùm tất cả các hoạt động quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tập trung thể hiện trong tên doanh nghiệp và thiết kế biểu trưng.

Ông Hoài Hán Tân cho rằng, tập đoàn đang được chuẩn bị thành lập là một doanh nghiệp theo kiểu pháp luật, dựa trên quản lý chuyên nghiệp, chứ không phải là một doanh nghiệp gia đình, tự nhiên, hoặc quản lý hành chính bị ràng buộc bởi truyền thống. Nó phải đóng vai trò mở đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc, tận tâm nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ sức khỏe của nhân dân Trung Quốc, đồng thời đóng góp vào sự phồn thịnh kinh tế của dân tộc Trung Hoa; nó cũng phải có khả năng thích ứng với nhu cầu thị trường, tận dụng tối đa ưu thế cạnh tranh, và nỗ lực đi đến con đường phát triển hóa sản phẩm, chuỗi hóa, tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa. Những ý tưởng này quan trọng đặc biệt để xác định một khái niệm tổng thể.

Vào thời điểm đó, tên công ty là Nhà máy Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Hoàng Giang, bị hạn chế trong khuôn khổ cũ của tên dựa trên địa danh và ngành nghề; nhãn hiệu đăng ký là Wanshida, trông nhạt nhòa và phổ biến, sản phẩm thương hiệu là Sinh Vật Kiện, nhấn mạnh vào nguyên liệu và chức năng của sản phẩm, ba yếu tố này không liên quan đến nhau. So sánh với lý thuyết nhận biết doanh nghiệp và yêu cầu hợp lý của thực tế cạnh tranh thị trường, có sự chênh lệch lớn.

Một số người mắc kẹt trong việc Sinh Vật Kiện đoạt giải thưởng quốc gia và đã chi hàng trăm triệu đồng quảng cáo để quảng bá sản phẩm, xem đó như một sự thật đã xảy ra. Họ cho rằng nên xem xét tên và thiết kế biểu trưng công ty dựa trên sản phẩm đã được giới thiệu và sự nổi tiếng của nó, vì vậy họ đề xuất ý kiến bảo thủ làm tên công ty trở thành ” Sinh Vật Kiện “. Nhưng Sinh Vật Kiện rõ ràng là có nghĩa giới hạn nghĩa, cứng nhắc và không có sức mạnh động viên cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Sau nhiều lần thảo luận và xem xét cẩn thận, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Hoài Hán Tân, quyết định cuối cùng là từ bỏ tên gọi ” Sinh Vật Kiện “, chọn lựa “APOLLO” để diễn đạt khái niệm tổng thể mà doanh nghiệp cần. Lý do của ông Hoài Hán Tân là mặc dù tên “Sinh Vật Kiện” cũng không tồi và mang ý nghĩa hiện đại, nhưng so với “APOLLO”, nó thiếu độ linh hoạt trong phát triển. Trong khi đó, “APOLLO” không chỉ mang đến sự phong phú, mà còn có tính mềm dẻo và sự bao dung mạnh mẽ.

Vấn đề lớn này về thương hiệu cuối cùng đã được giải quyết và sau đó, sự phát triển nhanh chóng đã chứng minh rằng sự chọn lựa này là đúng đắn.

Xóa bỏ mọi trở ngại, mọi thứ đã sẵn sàng, và biểu tượng thương hiệu (LOGO) rực rỡ và đầy biểu tượng của “APOLLO” đã ra đời. Vậy làm thế nào để giải đọc “APOLLO” và biểu tượng của nó ?

Sau năm 1993, “APOLLO” đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược quảng cáo. Từ mô hình kinh doanh, thương hiệu và thương hiệu trở thành một, tập trung vào việc nhấn mạnh hình ảnh thương hiệu và chú trọng vào mục tiêu chính là yêu cầu chức năng. Trong giai đoạn này, ý nghĩa bên trong của thực hành CI của “APOLLO” đã đột phá lớn so với phạm vi truyền thống của lý thuyết CI, hình thành “Ba Hình Ảnh Lớn của Doanh Nghiệp” có đặc điểm đặc sắc của “APOLLO”: một là hình ảnh doanh nghiệp, hai là hình ảnh chuyên nghiệp và ba là hình ảnh thương hiệu. Ba hình ảnh lớn của doanh nghiệp đã giải thích lý tưởng cốt lõi và giá trị của “APOLLO” từ nhiều góc độ, không chỉ mở rộng không gian phát triển toàn cầu một cách rộng lớn mà còn tạo ra ranh giới rõ ràng giữa các sản phẩm thuộc các loại khác nhau. Đồng thời, hình ảnh thương hiệu trở nên rõ ràng hơn, sâu sắc hơn trong tâm trí người tiêu dùng, làm tăng sức ảnh hưởng của họ đối với sản phẩm, giúp củng cố và phát triển thị trường và phạm vi tiếp cận của sản phẩm, đưa “APOLLO” vào một giai đoạn phát triển nhanh chóng.

Năm 1993, một tổ chức được gọi là “Tổ chức Bảo vệ Nhãn hiệu Nổi tiếng” tại Bắc Kinh thực hiện đánh giá Nhãn hiệu “APOLLO” và đưa ra con số là 26,9 tỷ RMB (chú ý: người đứng đầu tổ chức này là ông Aí Phong, người từng là Giám đốc Bộ Chính trị Báo Nhân dân và sau này là tổ chức chủ trì chương trình Hành trình Vạn Dặm Chất lượng Quốc gia). Dù là giá trị doanh số bán hàng như một tài sản cụ thể hay là giá trị nhãn hiệu như một tài sản vô hình, “APOLLO” đã đạt đến đỉnh cao chưa từng có trong nước, điều này không thể tách rời khỏi ý thức về nhãn hiệu mà Tổng Giám đốc mới Huải Hàn luôn nhìn xa trông rộng.

Cùng với sự phát triển của APOLLO, các ngành công nghiệp và sản phẩm với các chức năng khác nhau như mỹ phẩm, nước uống đã được phát triển ra mắt. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của tập đoàn, nếu vẫn tiếp tục sử dụng phương thức quảng cáo thông thường với mô hình ba trong một của doanh nghiệp, nhãn hiệu và sản phẩm, điều này có thể làm mất đi sự khác biệt trong việc nhận biết giữa ngành công nghiệp mới và cũ, sản phẩm mới và cũ, không có lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp mới và quảng bá sản phẩm mới. Do đó, APOLLO đã phân loại rõ ràng hình ảnh doanh nghiệp thành hình ảnh chính, hình ảnh ngành và hình ảnh thương hiệu, và cho phép hình ảnh chính và hình ảnh ngành phục vụ như bối cảnh, làm nổi bật hình ảnh thương hiệu tập trung vào chức năng sản phẩm. Điều này giải quyết tốt vấn đề hội nhập giữa mới và cũ, và không có nghi ngờ là một mô hình mà sau này nhiều doanh nghiệp khác đã tham khảo.

Sự thành công của thương hiệu APOLLO không thể thiếu sự áp dụng chiến lược CI và các hoạt động quảng cáo trên thị trường liên quan. Việc APOLLO thành công áp dụng CI mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự kết thúc của thời đại không hình ảnh cho doanh nghiệp Trung Quốc. Sau hơn 20 năm phát triển, nội dung thương hiệu của APOLLO trở nên phong phú và đầy đủ hơn theo thời gian, với sự đa dạng của sản phẩm và tinh thần chuyên nghiệp của những người làm APOLLO.

Từ việc giới thiệu, hoàn thiện, đến mở rộng và phong phú, APOLLO, luôn thực hiện lịch sử thương hiệu của mình theo cách riêng biệt…

  1. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU APOLLO

Nhãn hiệu APOLLO, với hình ảnh mới mẻ dựa trên hình tròn màu đỏ và tam giác màu đen, xuất hiện trên thị trường với diện mạo mới, tạo ấn tượng sâu sắc và nhanh chóng đạt được sự nhận thức từ phía người tiêu dùng, mở đầu thành công cho cánh cửa thị trường Trung Quốc.

Mỗi ngày, một quả cầu lửa nổi lên từ đường chân trời bát ngát, rực rỡ, tạo ra sự ấm áp, chiếu sáng hy vọng, kích thích ý thức về cuộc sống của con người – Mặt Trời, với tia sáng của nó, đánh thức đất đai, chào đón sự sống sức khỏe và sự sinh động của ánh sáng! Với vẻ huy hoàng không thể sánh kịp, nó đã làm cho vô số bài ca trong triều đại được ca tụng. Với sức khỏe tích cực, sự sống động, nó thức tỉnh tinh thần trách nhiệm của nhân dân.

Trong lịch sử văn hóa cổ xưa của dân tộc Trung Hoa, đã có những chuyện truyền kỳ về Thần Mặt Trời. “APOLLO” trong thần thoại Hy Lạp cổ điển là vị thần bảo hộ mang lại sức sống cho mọi thứ, là chúa tể của ánh sáng, cũng là biểu tượng tuyệt vời của thơ ca, âm nhạc, sức khỏe, sức mạnh; là sự hòa trộn hoàn chỉnh giữa tượng thờ đầu tiên của nhân loại và thần tượng hiện đại, là một hình tượng nghệ thuật vĩnh cửu.

Apollo Việt Nam

Apollo là tập đoàn đầu tiên tiến công vào thị trường thực phẩm chức năng, kiên trì với tôn chỉ nâng cao trình độ bảo vệ sức khỏe, lấy việc "Quan tâm, thương yêu sức khỏe và cuộc sống con người" làm phương châm kinh doanh, hết lòng vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của thế giới.

Trả lời